สิวไม่มีหัว สิวไตไต บวมแดงนานกว่าจะหาย รักษายังไง?


Untitle 22:19
วิธีรักษาสิวไม่มีหัว

"สิวไม่มีหัว" สิวไตไต หรือสิวที่บวมแดงอย่างเดียว ไม่สามารถกดออกได้ บวมนานหลายสัปดาห์หรือบางคนบวมเป็นเดือนเลยก็มี เป็นปัญหาสิวที่แก้ยากรักษายาที่สุดก็ว่าได้ ผมเองเมื่อก่อนเป็นสิวไม่มีหัวอย่างนี้บ่อยมาก วันนี้อยากเล่าประสบการณ์รักษาสิวไม่มีหัวให้ผู้อ่านอ่านกันสักหน่อย ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลยครับ



สิวไม่มีหัวคือสิวอะไร?

มีคนเคยถามผมว่าสิวไม่มีหัวคือสิวอะไร? จัดอยู่ในสิวประเภทไหน? ขอตอบว่าสิวไม่มีหัว คือสิวอุดตันหัวปิดชนิดหนึ่งแต่เป็นสิวอุดตันที่เกิดการอักเสบขึ้นแล้ว สังเกตได้ว่าสิวไม่มีหัวมักบวมแดงและมีขนาดใหญ่ ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆมันจะเป็นหนองอยู่ข้างใน กดเอาหนองออกก็ไม่ได้เพราะไม่มีทางออก บางคนกลายเป็นสิวแข็งๆใต้ผิวหนังหรือที่นิยมเรียกว่า "สิวเป็นไตไต" เลยก็มี จัดเป็นสิวที่จัดการยากที่สุดก็ว่าได้

ถ้าปล่อยสิวไม่มีหัวไว้นานๆจะเป็นยังไง?

ถ้าเราปล่อยสิวไม่มีหัวไว้นานเกินไปโดยไม่รีบรักษาให้หาย สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับหน้าของเรา คือ

1. สิวอักเสบหรือบวมขึ้นมาอีก
สิวไม่มีหัวนั้นถ้าเราปล่อยให้มันยุบโดยไม่กดเอาหัวสิวออก วันดีคืนดีถูกกระตุ้นมันจะเกิดการอักเสบบวมแดงขึ้นมาอีกได้ กลายเป็นสิวซ้ำซากสร้างความบอบช้ำให้ผิวหน้าอีกครั้ง

2. หน้ากลายเป็นหลุมสิว
อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าสิวไม่มีหัวถ้าปล่อยทิ้งไว้นานมันจะเกิดการอักเสบเป็นหนองอยู่ข้างใน พอสิวหายมักทำให้ผิวหน้ากลายเป็นแผลเป็นจากสิวหรือหลุมสิวตามมาได้

วิธีรักษาสิวไม่มีหัว


Epiduo , Benzac ac 5% , Clindalin gel

1. ทายาลดสิวอักเสบ

เวลาผมเป็นสิวอักเสบ สิ่งที่ผมทำเป็นอย่างแรกคือหายาแต้มสิวมาทาเพื่อไม่ให้สิวอักเสบมากขึ้น ซึ่งยารักษาสิวที่ผมชอบใช้มี 2 ตัว คือ benzac ac 5% และ clindalin gel ใช้แต้มหัวสิวหลังล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ทาอย่างต่อเนื่องช่วยให้สิวไม่มีหัวยุบลงได้ พอสิวยุบค่อยกดเอาหัวสิวออก

ตอนหลังผมลองใช้ยารักษาสิว epiduo ซึ่งเป็นยาที่มีส่วนผสมของ  benzoyl peroxide 2.5% + adapalene 0.1% เป็นตัวยาที่ผสมอยู่ในยาทารักษาสิวที่เราคุ้นเคย นั่นคือ benzac ac 2.5% และ Differin gel นั่นเอง ใช้ทาบริเวณสิวไม่มีหัวเพียงวันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน ช่วยรักษาสิวไม่มีหัวได้ดีเช่นกันครับ

2. ฉีดสิวไม่มีหัว

ในกรณีที่สิวไม่มีหัวบวมแดงและมีขนาดใหญ่มาก ไม่มีทีท่าว่าจะยุบลง การฉีดสิวคืออีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ การฉีดสิวช่วยลดการบวมแดงของสิวได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้สิวไม่มีหัวยุบภายใน 1-3 วัน ซึ่งเร็วกว่าการทายามาก แต่การฉีดสิวไม่ควรฉีดบ่อยเพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้สิวขึ้นตำแหน่งเดิมซ้ำๆได้

ผมเองตอนเป็นสิวไม่มีหัวเคยตัดสินใจไปฉีดสิวเหมือนกัน ตอนหมอฉีดเอาเข็มปักลงหัวสิวเจ็บเหมือนกัน ประมาณวันสองวันสิวไม่มีหัวที่บวมแดงยุบลงจริงๆ แต่มีครั้งหนึ่งผมฉีดสิว พอสิวยุบผิวบริเวณนั้นยุบลงมากกว่าปกติ เป็นรอยบุ๋มขนาดเล็ก ไม่รู้ว่ารอยบุ๋มที่เกิดขึ้นเกิดจากการอักเสบของสิว หรือจากการฉีดสิวกันแน่ แต่หมอเคยบอกผมว่ารอยบุ๋มที่เกิดจากการฉีดสิวสามารถหายเองได้แต่ต้องใช้เวลาหน่อย ซึ่งก็จริงอย่างที่หมอบอก ผ่านไปประมาณ 3 เดือนมันหายไปจริงๆ

3. กินยารักษาสิว

สำหรับคนที่ชอบเป็นสิวไม่มีหัวเป็นประจำ เป็นจนเหมือนเป็นโรคประจำตัว ไม่แน่ว่าสาเหตุการเกิดสิวอาจเกิดจากฮอร์โมนหรือจากภายในเป็นหลัก การกินยารักษาสิวสามารถช่วยลดการเกิดสิวไม่มีหัวได้ โดยยาเหล่านี้จะเข้าไปยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อสิว ลดการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้หน้ามันน้อยลง โอกาสการเกิดสิวอุดตันและสิวก็จะน้อยลงไปด้วย แต่การกินยารักษาสิวควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ ไม่ควรซื้อมากินเอง เพราะยามีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก เวลากินต้องตรวจร่างกายเป็นระยะๆเพื่อไม่ให้ยามีผลต่อการทำงานของตับมากเกินไป จำเป็นต้องกินยาตามขนาดและระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายน้อยที่สุด และช่วยให้การรักษาสิวได้ผลดีที่สุดนั่นเอง

เมื่อเป็นสิวไม่มีหัวจำนวนมากอย่าปล่อยไว้นาน ควรรีบรักษาให้หายแต่เนิ่นๆเพื่อป้องกันการเกิดแผลเป็นจากสิวหรือหลุมสิว ป้องกันผิวหน้าไม่ให้ถูกทำร้ายไปมากกว่านี้ สิวไม่มีหัวรักษายากแต่สามารถรักษาให้หายได้ เป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกคนครับ

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

2 ความคิดเห็น

Write ความคิดเห็น
27 พฤศจิกายน 2560 เวลา 20:15 delete

เมื่อก่อนเราเล่นเกมดึก และก็เป็นสิวหนัก ทำทุกวิถีทางเครียดไม่หายสักที จนเห็นเพื่อนที่เป็นสิวหน้าใสขึ้นเลยรู้มาว่าเค้าใช้แค่ benzac 5% ทาก่อนล้างหน้าและโซยังไนท์ครีม และฺล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า แค่นี้หายแบบงงๆเลย เด๋วต้องลองวิธีออกกำลังกายเพิ่มเพื่อให้เลือดหมุนเวียน ผิวจะได้ใสๆกะเค้าบ้าง อ้อ benzac 5% ซื้อได้ตามร้านขายยา โซยังไนท์ครีม google หาเอาเด้อหยุดใช้ละ เพราะสิวหายแว้ว นานๆแต้มทีถ้าเป็นสิว

Reply
avatar
29 พฤษภาคม 2561 เวลา 07:07 delete

ขอบคุณมากนะคะ
เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากค่ะ

Reply
avatar