แชร์วิธีรักษาสิวอักเสบ ทำยังไงให้หายเร็ว?


Untitle 09:30
สิวอักเสบ

"สิวอักเสบ" จัดเป็นสิวที่สร้างปัญหาให้ผิวหน้าของคนเรามากที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ดูสะดุดตาแล้ว สิวอักเสบยังเป็นต้นเหตุของการเกิดหลุมสิวอีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่คนเป็นสิวอักเสบ สิวหนอง หรือสิวหัวช้างเยอะๆ จึงมักเป็นแผลเป็นจากสิวร่วมด้วย


ด้วยเหตุนี้วันนี้ผมมีวิธีรักษาสิวอักเสบมาแชร์ครับ เป็นวิธีที่ผมใช้รักษาสิวบนหน้าตัวเองจนหาย ทำยังไงให้สิวอักเสบหายเร็ว?

สิวอักเสบเกิดจากอะไร?

ก่อนที่จะไปดูวิธีรักษาสิวอักเสบ เราควรมาทำความรู้จักกับสิวอักเสบที่เราเป็นอยู่ ว่าเกิดจากอะไร สิวอักเสบมีที่มาจากการอุดตันบริเวณรูขุมขนก่อน ทำให้น้ำมันที่กำลังจะออกมาหล่อเลี่ยงผิวไม่มีทางออก มันจึงถูกสะสมอยู่ในรูขุมขน ซึ่งน้ำมันเหล่านี้เป็นอาหารชั้นดีของเชื้อแบคทีเรีย พอแบคทีเรียมากินน้ำมัน ร่างกายจะส่งเม็ดเลือดขาวมาจัดการกับเชื้อโรคเหล่านี้ จากสิวอักเสบจึงเปลี่ยนเป็นสิวหนองในที่สุด และนี่คือที่มาของการเกิดสิวอักเสบแบบคร่าวๆ


วิธีรักษาสิวอักเสบ



1. ทายาแต้มสิวอักเสบ

วิธีลดการอักเสบของสิวที่ดีและทำง่ายที่สุด คือ หายาแต้มสิวดีๆสักตัวมาทา ทาหลังล้างหน้า วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ยาทาแต้มสิวเหล่านี้ มีหลายชนิด มีทั้งชนิดที่ใช้ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เป็นยาปฏิชีวนะ เช่น clinda-m , clindalin gel , ฟาคลินดา , vitara clinda gel . eryacne erythromycin

ยาช่วยลดการอักเสบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียอ่อนๆ ด้วยสาร salicylic เช่น Dr.Somchai Acne Cream , Smooth e acne hydro gel , ครีมแต้มสิวยันฮี acne cream , bha paula's choice

ยาทาลดการอักเสบสูตรธรรมชาติ สารสกัดจากมังคุด เช่น เจลแต้มสิว cybele akneles , เจลแต้มสิว คาพีโอกุ (KAPIOKU Acne Gel) , เจลแต้มสิวของอภัยภูเบศร Herbal Acne Gel

หรือ แม้กระทั่ง Benzac ac ซึ่งเป็นยาลดสิวอุดตัน ก็สามารถใช้ลดการอักเสบของสิวได้เช่นกัน ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P. acne ซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวอักเสบ ลดการบวมแดงของสิว ช่วยให้สิวยุบและแห้งอย่างรวดเร็ว ซึ่งผมยกให้ Benzac ac เป็นยารักษาสิวอักเสบที่หนึ่งในใจเลยครับ

2. ฉีดสิวซะเลย

อีกวิธีที่ช่วยลดการอักเสบของสิวได้อย่างรวดเร็ว คือ "การฉีดสิว" โดยสารที่อยู่ในหลอดฉีดยาคือ สเตียรอยด์และยาชา โดยสเตียรอยด์มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของสิว ทำให้สิวยุบตัวลงอย่างรวดเร็ว ช่วยลดความเสียงต่อการเป็นสิวอักเสบ และแผลเป็นจากสิว ส่วนยาชามีสรรพคุณช่วยลดความเจ็บปวดในขณะฉีดสิว ทำให้เวลาฉีดไม่เจ็บมากนัก (แต่ตอนปักเข็มลงไป เจ็บอย่าบอกใคร)

ข้อดีของการฉีดสิว
ช่วยให้สิวอักเสบยุบอย่างรวดเร็ว ฉีดวันนี้อีก 1-2 วันสิวจะยุบลงเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งต่างจากการทายาแต้มสิว ที่บางครั้งอาจต้องทานานเป็นสัปดาห์สิวถึงจะยุบ เผลอๆบางทีทาแล้วสิวอักเสบไม่หายก็มี

ข้อเสีย
หากหมอฉีดสิวให้ไม่ดี ใช้โดสยามากเกินไป ผิวบริเวณที่ฉีดอาจเป็นรอยบุ๋มคล้ายหลุมสิวได้ ถึงรอยบุ๋มนี้จะสามารถหายได้เอง  แต่บางคนที่เป็นเป็นแล้วไม่หายก็มี นอกจากนี้การฉีดสิวบ่อยอาจทำให้เกิดสิวซ้ำซาก เพราะเวลาฉีดสิวหัวสิวไม่ได้ถูกกำจัดออก ฝ่อ หรือหายไปไหน มันยังอยู่ที่เดิม วันดีคืนดีอาจเกิดการอักเสบขึ้นมาใหม่ได้ทุกเมื่อ วิธีแก้ปัญหา คือ หลังฉีดสิวพอสิวยุบแล้วควรกดสิวที่อุดตันออก สิวจะได้ไม่อักเสบอีกยังไงล่ะครับ

นอนดึก สิวขึ้น

3. หยุดกระตุ้นการอักเสบ

นอกจากการทายารักษาสิว หรือการฉีดสิวแล้ว การควบคุมพฤติกรรมในชีวิตประจำวันให้ดี เป็นอีกวิธีที่สามารถช่วยลดการอักเสบของสิวได้ เช่น ไม่นอนดึก ไม่เครียด ไม่กินอาหารที่กระตุ้นการเกิดสิว เช่น ของมันๆ ของหวาน ช็อคโกแลต น้ำอัดลม ขนมปังเบเกอรี่ ช่วงนี้ใครเป็นสิวอักเสบอยู่ ควรอยู่ให้ห่างพฤติกรรมเหล่านี้เข้าไว้ และกินผักผลไม้ทดแทน ช่วยให้สิวอักเสบลดลงได้จริงๆ confirm

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกาย คือ อีกหนึ่งวิธีที่สามารช่วยลดการเกิดสิวได้ เวลาที่เราออกกำลังกายฮอร์โมนในร่างกายจะถูกหลั่งออกมาหลายตัว หนึ่งในนั้นคือ "ฮอร์โมนเอนโดฟิน" ซึ่งจะถูกหลั่งออกมาเวลาที่เรามีความสุข มันช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยขับสิ่งสกปรกในรูขุมขนออกมา ช่วยทำความสะอาดรูขุมขน ช่วยลดการอุดตันของผิวได้ดีอีกด้วย ใครเป็นสิวอักเสบ สิวหนอง สิวอุดตันเยอะๆ ลองออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 40 นาที รับรองว่าสิวอักเสบบนหน้าลดลงแน่นอนครับ

เป็นยังไงบ้างครับกับ เคล็ดลับรักษาสิวอักเสบของผม หวังว่าคงชอบกันนะครับ สิวอักเสบเป็นสิวที่ต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ พยายามลดจำนวนเชื้อแบคทีเรีย ลดความมัน และดูแลความสะอาดผิวหน้าอย่างเหมาะสม เพื่อควบคุมไม่ให้สิวอักเสบลุกลามจนกลายเป็นสิวหนอง หรือแผลเป็นจากสิวในภายภาคหน้า ผมหายแล้วคุณก็ต้องหาย เอาใจช่วยทุกคนครับ

Share this

Related Posts

First

1 ความคิดเห็น:

Write ความคิดเห็น
bhg
24 กันยายน 2561 เวลา 21:06 delete

ห้ามบีบสิวเด็ดขาด เพราะอาจทำให้การอักเสบของสิวเพิ่มมากขึ้นและทำให้เกิดรอยดำได้ด้วย

รักษาสิวอักเสบ

Reply
avatar