เมื่อผมใช้ Epiduo รักษาสิวแทน Benzac ความแตกต่างที่สัมผัสได้


Untitle 17:36
รักษาสิวอักเสบด้วย Epiduo

ก่อนหน้านี้ผมใช้ benzac ac รักษาสิวมาโดยตลอด ต้องยอมรับว่า benzac เป็นยาทารักษาสิวที่ดีมากตัวหนึ่ง ตอนผมเป็นสิวเยอะๆก็ได้ยาทาก่อนล้างหน้าหลอดนี้นี่แหละช่วยกอบกู้หน้าเอาไว้ แต่มีช่วงหนึ่งผมเปลี่ยนมาใช้ epiduo แทน เพราะช่วงนั้นสิวขึ้นเยอะผิดปกติทั้งที่ก็ทา benzac ทุกวัน และนี่คือ ความแตกต่างระหว่าง epiduo และ benzac ที่ผมอยากแชร์ให้อ่านในวันนี้ครับ



ความแตกต่างของตัวยา

Benzac ac ที่ผมใช้มีตัวยารักษาสิว คือ benzoyl peroxide โดยผมใช้ที่ความเข้มข้น 5% ส่วน Epiduo มีตัวยาหลัก 2 ตัว คือ  benzoyl peroxide 2.5% และ Adapalene 0.1% ถ้าใครเคยใช้ยารักษาสิวจะรู้ว่า การใช้ epidou เหมือนกับใช้ Benzac ac 2.5% + differin gel พร้อมกันในหลอดเดียว

การรักษาสิว

ปกติที่ผมใช้ benzac ผมหวังผลในเรื่องการรักษาสิวอักเสบเป็นหลัก เพราะ benzac เป็นยาทาก่อนล้างหน้าที่ช่วยป้องกันการเกิดสิวอักเสบได้ดี ตัวยาช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อ P. acne ต้นเหตุการเกิดสิวอักเสบ สิวหนองนั่นเอง แต่มีช่วงหนึ่งสิวบนหน้าผมขึ้นเยอะผิดปกติทั้งที่ทา benzac อยู่ทุกวัน มันทำให้ผมรู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อหยุดการลุกลามของสิวบนหน้าให้ได้ แล้วผมก็นึกถึง epiduo ยาทารักษาสิวอีกหนึ่งตัวที่ใช้รักษาสิวได้ดีมาก เหมาะกับคนเป็นสิวอักเสบและสิวอุดตันพร้อมกัน ผมจึงตัดสินใจลองใช้ epiduo รักษาสิวแทน benzac

วิธีใช้

ตอนผมใช้ benzac ผมใช้ทาก่อนล้างหน้า ทาทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยโฟมล้างหน้าตามปกติ  บางครั้งลืมล้างทาเลยไป 20-30 นาทีก็มี ทาวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น แต่ตอนใช้ epiduo จะทาแค่วันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก ซึ่งผมรู้สึกว่าใช้ epiduo สะดวกกว่า ไม่ต้องคอยล้างออก แถมยังประหยัดเวลามากกว่าเพราะทาแค่วันละครั้งเท่านั้น

ความรู้สึกหลังทา

ความรู้สึกหลังทาระหว่าง benzac กับ epiduo ไม่แตกต่างกันมาก จะรู้สึกผิวแห้ง ลอก เป็นขุย แต่จากที่ลองใช้ epiduo ผมรู้สึกว่าหน้าแห้งลอกกว่าเล็กน้อย เวลาโดนแดดจังๆจะรู้สึกแสบหน้า เวลาเหงื่อออกหน้าจะแสบและคันยิบๆ ซึ่งผมรู้สึกว่าแตกต่างจากตอนที่ใช้ benzac หรือเป็นเพราะว่าหน้าผมมันบางเพราะทายาพวกนี้มากเกินไปหรือเปล่าก็ไม่รู้

ผลลัพธ์หลังทา

หลังจากใช้ epiduo หมดหลอด ปัญหาสิวอักเสบที่เป็นก็หายไป สิวจากขึ้นเรื่อยๆก็หยุดขึ้น รู้สึกว่าสิวแห้งและยุบเร็วมาก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยผิวหน้าแห้งลอก และไวต่อแสงแดดมากกว่าปกติ รู้สึกเลยว่าช่วงที่ทาผิวหน้าไม่เหมือนเดิม เจอแดดนิดเดียวหน้าแดงหมองคล้ำง่ายกว่าเดิม คือตอนที่ใช้ epiduo ทารักษาสิว ผมไม่ได้ทาครีมบำรุงหรือครีมกันแดดเลย เพราะอยากให้สิวหายเร็ว ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ต้องอดทนกับผิวหน้าหยาบๆ ต้องคอยหลบแดดไม่งั้นหน้าจะดำเร็วมาก

ราคา

epiduo ขนาด 15 g ผมซื้อมาจากร้านขายยาใกล้บ้านในราคา 560 บาท ส่วน benzac ac 5% ขนาด 60 g ผมซื้อมาในราคา 280 บาท เห็นได้ชัดเลยว่า epiduo แพงกว่ามาก ใช้ประมาณ 1 เดือนก็หมดหลอดแล้ว

ผมรู้สึกว่า epiduo เป็นยารักษาสิวที่ดีมากตัวหนึ่ง ช่วยลดการเกิดสิวอักเสบ สิวหนอง สิวอุดตัน และสิวหัวดำได้เป็นอย่างดี แต่ระว่างใช้ผิวหน้าจะแห้งลอกเยอะมาก ทาแป้งทีหนึ่งจะเห็นผิวลอกตามแนวที่ทายาชัดเจน นอกจากนี้ยังทำให้ผิวหน้าไวต่อแสงแดดมากขึ้น ต้องระวังจุดนี้ให้มาก ยังไงใครอยากลองใช้อย่าลืมหาครีมกันแดดมาทาควบคู่ไปด้วย ช่วยป้องกันปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำได้เป็นอย่างดี และนี่คือประสบการณ์รักษาสิวด้วย epiduo ของผม หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนเป็นสิวทุกคนครับ

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »