5 วิธีลดหน้ามัน ป้องกันสิวอักเสบ


Untitle 05:52


5 วิธีลดหน้ามัน ป้องกันสิวอักเสบ

"ความมัน" เป็นศัตรูตัวฉกาจของผิวหน้า ถ้ามันแบบธรรมดาคงไม่เป็นไร แต่ถ้ามันมากเกินไป อาจเป็นต้นเหตุของเกิดสิวได้ โดยเฉพาะสิวอักเสบ ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ คนหน้ามันมีความเสี่ยงเป็นสิวมากกว่าคนหน้าแห้ง ดังนั้นการลดสิวอักเสบที่ดี ควรเริ่มต้นจากการลดความมันบนผิวหน้าก่อน ซึ่ง  5 วิธีลดหน้ามัน เพื่อป้องกันสิวอักเสบนี้อาจช่วยคุณได้


1. กระดาษซับมัน

กระดาษซับมันเป็นวิธีลดหน้ามันที่ง่ายที่สุด สะดวก รวดเร็ว แค่เราใช้กระดาษซับมันซับความมันที่เกิดขึ้นในระหว่างวันออก ก็สามารถช่วยลดความมันที่เกิดขึ้นได้แล้ว แต่ข้อควรระวังในการใช้กระดาษซับมัน คือ ไม่ควรใช้บ่อยเกินไป วันหนึ่งควรใช้ไม่เกิน 3 แผ่น ซับพอให้ความมันลดลง เพราะการซับมันบ่อยทำให้หน้าแห้ง และเกิดการระคายเคืองมากเกินไป เผลอๆยิ่งซับหน้ายิ่งมัน ยิ่งซับสิวยิ่งขึ้นมากกว่าเดิม ต้องระวังให้ดี สำหรับคนเป็นสิวแนะนำให้ใช้กระดาษซับมันแทนฟิล์มซับมัน จะได้ไม่ซับน้ำมันออกเกินพอดี และไม่ควรเลือกกระดาษซับมันที่ผสมแป้ง เพราะอาจทำให้สิวขึ้นได้

2. มาส์กหน้าด้วยโคลน

โคลนสำหรับมาส์กหน้ามีที่มาจากหลายแหล่ง ทั้งจาก ภูเขาไฟ น้ำพุร้อน และทะเล โคลนแต่ละที่จะมีแร่ธาตุ และคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป แต่สรรพคุณที่มีเหมือนกันคือ สรรพคุณ "ลดหน้ามัน" นั่นเอง โคลนมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำมัน การมาส์กหน้าด้วยโคลนจึงสามารถช่วยลดความมันบนผิวหน้า มีส่วนช่วยลดสิวอักเสบได้อีกทางหนึ่ง

ตัวอย่างโคลนมาส์กหน้ายอดนิยม
  • โคลมาส์กหน้าภูโคลน PHU KLON
  • THREE Purifying Clay Mask
  • Ziiit Power MUD โคลนมาส์กหน้าจากทะเลเดดซี
  • โคลนมาร์กหน้า Shiseido


อย่างไรก็ตาม การมาส์กหน้าลดความมันนี้ ไม่ควรทำบ่อยเกินไป มาส์กไม่เกินสัปดาห์ละ 3 ครั้งกำลังดี หน้าจะได้ไม่แห้งตึงมากเกินไป

3. ยาทารักษาสิวช่วยลดหน้ามัน

ปกติคนเป็นสิวต้องใช้ยาทารักษาสิวอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่ายาทาบางตัวมีผลต่อต่อมไขมัน ช่วยลดการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้ผลิตน้ำมันออกมาได้น้อยลง เวลาทายารักษาสิวหน้าจึงมันน้อยลงนั่นเอง

ตัวอย่างยารักษาสิวลดหน้ามัน
  • Retin-a
  • Acnetin-A
  • Stieva-A
  • Differin
  • Isotrexin
  • Epiduo

ส่วนการทายารักษาสิวเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะทาวันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก นอกจากจะช่วยลดความมันได้แล้ว แน่นอนครับมันช่วยรักษาสิวอุดตัน และลดการเกิดสิวอักเสบได้อีกด้วย

4. โฟมล้างหน้าลดความมัน

ถึงแม้การล้างหน้าจะเป็นวิธีลดหน้ามันแบบชั่วคราวเท่านั้น คือ ช่วยขจัดความมันได้ตอนล้าง แต่พอหลังล้างหน้าหน้าก็จะมันเหมือนเดิม แต่ถ้าเราเลือกโฟมล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว หน้ามันแต่เลือกใช้โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน หรือสูตรสำหรับผิวแห้ง การทำความสะอาดหน้าอาจไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้ผิวหน้าเกิดการอุดตัน กลายเป็นสิวอุดตัน และสิวอักเสบตามมาได้

ตัวอย่างโฟมล้างหน้าสำหรับคนผิวมัน
  • Acne-aid liquid cleanser
  • Cetaphil oily skin cleanser 
  • Clean & Clear Essentials Foaming Facial Wash
  • Mentholatum Acnes Blackhead And Oil Control
  • NEUTROGENA DEEP CLEAN FACIAL CLEANSER


การล้างหน้าที่ดี ไม่ควรล้างเกินวันละ 2 ครั้ง เพราะจะทำให้หน้าแห้ง ระคายเคือง และที่สำคัญจะยิ่งทำให้หน้ามันมากขึ้น ล้างแค่วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ก็เพียงพอต่อการทำความสะอาดผิวหน้า ช่วยลดการเกิดสิวอักเสบได้ในระดับหนึ่ง

5. เลือกครีมบำรุงให้เหมาะกับสภาพผิว

การเลือกครีมบำรุงผิวมีผลโดยตรงต่อความมันที่เกิดขึ้น หากเลือกครีมที่มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือสารที่ก่อให้เกิดการอุดตันผิว สิวบนหน้าก็คงไม่หายสักที การเลือกครีมบำรุงผิวเบื้องต้น ควรเลือกครีมที่ระบุไว้ว่าเป็นแบบ Oil free หรือ non comedogenic หรือ ที่ระบุว่าเหมาะกับคนผิวมัน เป็นวิธีเลือกซื้อครีมสำหรับมือใหม่ที่ดี ส่วนครีมบำรุงผิวสำหรับคนเป็นสิวอักเสบที่ผมอยากแนะนำ คือ เจลว่านหางจระเข้ เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นผิว ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน เหมาะกับคนที่ทายารักษาสิวเป็นประจำ แต่ต้องไม่แพ้ว่านหางจระเข้นะ เพราะถ้าแพ้ขึ้นมา สิวอาจจะเห่อขึ้นมาเยอะกว่าเดิมได้

นี่คือ 5 วิธีลดหน้ามัน ที่ผมลองใช้กับตัวเอง รู้สึกว่าใช้ได้ผลดีจึงเอามาเขียนแนะนำในวันนี้ ความมันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบจริง แต่ไม่ใช่สาเหตุทั้งหมด ยังมีเชื้อแบคทีเรีย ฮอร์โมน และสิ่งแวดล้อมรอบตัวร่วมด้วย ก็ต้องค่อยๆรักษา อดทนกันกันไป สิวอักเสบต้องหายได้สักวันครับ

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »