ลดสิวอักเสบด้วย Benzac ac 5% ยารักษาสิวยอดนิยม


Untitle 06:38
ลดสิวอักเสบด้วย Benzac ac 5%

ถึงแม้ในท้องตลาดจะมียาทารักษาสิวอักเสบวางขายมากมายหลายยี่ห้อ แต่มียารักษาสิวตัวหนึ่งที่ผมคิดว่า ช่วยลดการเกิดสิวอักเสบได้ดี ทาแล้วช่วยให้สิวแห้ง ลดบวม สิวยุบอย่างรวดเร็ว ยารักษาสิวตัวนั้นก็คือ "Benzac ac" นั่นเอง


Benzac ac คือ?

Benzac ac คือ ยาทารักษาสิวอักเสบ และสิวอุดตัน ที่คนเป็นสิวแทบทุกคนต้องเคยใช้ หรืออย่างน้อยต้องเคยได้ยินชื่อมาก่อน ซึ่งจริงๆแล้ว benzac ac เป็นเพียงชื่อยี่ห้อของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่หากพูดถึงตัวยาออกฤทธิ์ทำลายเชื้อสิวนั้น จะมีชื่อว่า "Benzoyl peroxide" หรือเรียกย่อๆว่า BP

กลไกการออกฤทธิ์ของ BP

ตัวยา BP จะทำงานโดยการปล่อยออกซิเจนเข้าไปในรูขุมขน เพื่อยับยั้งหรือทำลายเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวอักเสบ นอกจากนี้ตัวยายังช่วยลดปริมาณกรดไขมันที่เกิดขึ้นในรูขุมขนให้น้อยลง มีส่วนช่วยลดการอุดตัน ซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวอุดตันได้อีกด้วย

ขนาดความเข้มข้นของ Benzac ac

Benzac ac มีความเข้มข้นของตัวยา Benzoyl peroxide ให้เลือก 3 ขนาด คือ 2.5% , 5% และ 10% แต่ในประเทศไทยจะมีขายแค่ 2.5% กับ 5% เท่านั้น ตัว 10% มีขายแต่ที่เมืองนอก ถามว่าขนาดความเข้มข้นของ Benzac ac ที่ต่างกัน มีผลต่อการรักษาสิวอักเสบอย่างไร? ขอตอบว่า หลักๆแล้วมีผลในเรื่องการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นกับผิวมากกว่า โดย Benzac ac ที่มีความเข้มข้นมาก สามารถก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวมากกว่า  10% > 5% > 2.5%

ส่วนการออกฤทธิ์เพื่อยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย หรือลดการอักเสบของสิวนั้น จริงๆไม่ต่างกันมาก ซึ่งตัวมาตรฐานสำหรับคนที่มีผิวธรรมดา ไม่แพ้ง่าย คือ Benzac ac 5% ส่วนคนผิวแพ้ง่าย หรือเพิ่งเริ่มใช้ Benzac ac ครั้งแรกควรเริ่มที่ตัว 2.5% ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงจากการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น

ผลข้างเคียง

หน้าแสบ แดง ลอก เป็นขุย หรืออาจมีอาการคันยิบๆเวลาทา ซึ่งอาจเกิดในช่วงแรกของการทายา เป็นอาการปกติ แต่ถ้าทาแล้วหน้าแดงบวมผิดปกติ หรือทาแล้วมีผดผื่นขึ้นอย่างเฉียบพลัน ให้รีบล้างออก และหยุดทายาทันที

วิธีใช้

1. ทาก่อนล้างหน้า

ใช้ Benzac ac ทาก่อนล้างหน้า ทั่วหน้าหรือเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวก็ได้ ช่วงแรกทาทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วล้างออกด้วยโฟมล้างหน้า แต่ถ้าผิวหน้าเริ่มชิน สามารถเพิ่มเวลาเป็น 10-15 นาทีได้ เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้นานขึ้น

2. ทาหลังล้างหน้า

Benzac ac นอกจากใช้ทาก่อนล้างหน้าแล้ว ยังสามารถใช้แต้มสิวที่อักเสบได้ด้วย โดยแต้มยาลงไปที่หัวสิวโดยไม่ต้องล้างออก แต้มวันละ 2 ครั้ง เช้า-ก่อนนอน ผมชอบใช้ Benzac แต้มคู่กับ Clinda m  หรือ Clindalin gel รู้สึกว่าช่วยให้สิวอักเสบหายเร็วมากขึ้น แต้ม benzac ก่อนแล้วค่อยตามด้วย Clinda ครับ

ประสบการณ์ใช้ Benzac รักษาสิวอักเสบ

ผมเป็นคนหนึ่งที่เมื่อก่อนเป็นสิวอักเสบบ่อยๆ โดยเฉพาะสิวอักเสบไม่มีหัว หรือสิวหัวช้างอันนี้บ่อยมาก เป็นเม็ดหนึ่งหนึ่งกินเวลา 1-2 สัปดาห์เลยทีเดียว ก่อนหน้าที่จะรู้จักกับ Benzac ผมเคยใช้ยาแต้มสิว Clindalin gel กับ แป้งน้ำศิริราชมาก่อน ซึ่งจริงๆยาทา 2 ตัวนี้ก็ช่วยลดสิวอักเสบได้เหมือนกัน เพียงแต่ว่าสิวมันไม่หายขาด เป็นๆหายๆอยู่อย่านั้น เม็ดเก่ายุบไป เม็ดใหม่ขึ้นมา เป็นวัฏจักรวนเวียนอยู่อย่างนี้ น่าเบื่อมาก

มีวันหนึ่งผมไปเจอ Benzac ในเว็บเข้า ตอนแรกผมเข้าใจว่า Benzac เป็นยาสำหรับรักษาสิวอุดตัน ด้วยความที่หน้าผมไม่ค่อยมีสิวอุดตัน(คิดไปเอง) ผมเลยไม่ได้สนใจจะใช้มันสักเท่าไร แต่พอศึกษาไปเรื่อยๆผมก็พบความจริงที่ว่า จริงๆแล้ว Benzac เป็นยาที่เหมาะกับสิวอักเสบมากกว่าสิวอุดตัน คือ ได้ผลดีกับสิวอักเสบ ส่วนสิวอุดตันช่วยได้เล็กน้อยเท่านั้น

วิธีใช้ Benzac ของผม

พอรู้ความจริงผมจึงเริ่มทา Benzac เพื่อรักษาสิวอักเสบ โดยใช้ทาก่อนล้างหน้า ช่วงแรกที่ทา ทาทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก มีวันหนึ่งผมทา Benzac ทิ้งไว้นานเกินไป น่าจะเกือบ 30 นาที ตอนล้างออกปรากฏว่า หน้าแดงเหมือนไหม้ ตกใจมากรู้เลยว่าเกิดจากทาทิ้งไว้นานเกินไป เลยหยุดใช้ไปประมาณ 2 วันแล้วค่อยกลับมาใช้ใหม่ คราวนี้ไม่เป็นไร จนเดี๋ยวนี้ทาทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงได้เลย โดยไม่มีปัญหาอะไร

หลังจากใช้ Benzac ปัญหาสิวอักเสบของผมก็ค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ โดยผมใช้คู่กับ Clindalin gel ใช้ Benzac ก่อนล้างหน้า หลังล้างหน้าแต้มสิวอักเสบด้วย Benzac + Clindalin gel ทาอย่างนี้อยู่ 3 เดือน สิวหายเรียบ สิวอักเสบนี่แทบจะลืมได้เลยว่าเคยเป็น

และด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ผมรู้สึกว่า Benzac เป็นยาทารักษาสิวอักเสบที่ยอดเยี่ยมที่สุดตัวหนึ่ง ใครมีปัญหาสิวอักเสบเรื้อรัง ชอบเป็นสิวหนอง สิวหัวช้างบ่อยๆ ผมแนะนำเลยครับ Benzac ac เอาอยู่จริงๆ

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »